BẢN TIN 209

   PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

   CHÚA NHẬT 3 THƯỜNG NIÊN26/01/2014

Đức Giêsu đi khắp miền Galilê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. (Mt 4,23)

* Suy niệm: Chủ điểm “Tân Phúc Âm Hóa để loan báo Tin Mừng” mà Giáo Hội Việt Nam đang phát động là cơ hội quí giá để các tín hữu suy ngắm lời giảng dạy và việc làm của Chúa Giêsu, để cộng tác với Ngài trong công trình cứu độ. Những phương diện mà “Tân Phúc Âm hoá” nhằm đạt đến là: – khơi dậy nhiệt tình truyền giáo: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (Cr 9,16); – làm mới lại cung cách rao giảng: “Người thời nay sẵn sàng nghe những chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có nghe thầy dạy chỉ vì thầy dạy cũng là chứng nhân” (ĐGH Phaolô VI); – xoa dịu đau khổ, lấp đầy hố sâu ngăn cách giàu-nghèo trong xã hội, “đừng chiều theo tính xác thịt mà thỏa mãn các dục vọng” (Rm 13,14).

Những giá trị cao quý của cuộc đời như tình thương, lòng đạo đức, thói quen luyện tập nhân đức… nay bị xao lãng, đánh mất, bạn có nỗ lực phục hồi lại không? Bạn có dám lên tiếng nói về Chúa và các huấn lệnh của Ngai cho người xung quanh không? Và bạn làm gì để xoa dịu những nỗi đau của người khác có khi do chính bạn hoặc do xã hội gây ra cho họ? (5phutloichua.net)

 

NĂM ÂM LỊCH GIÁP NGỌ 2014

Hân hoan kính chúc

Quý Cha, Quý Chức,

và toàn thể Cộng Đoàn Giáo Xứ

những Ngày Tết sum vầy,

một Mùa Xuân hạnh phúc

và Năm Mới Bình An

trong Hồng Ân Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

  PHỤNG VỤ TRONG TUN

26.01   :  CHÚA NHẬT 3 THƯỜNG NIÊN

27.01   :  Thứ hai. Thánh An-gê-la Mê-ri-xi, trinh nữ.

28.01   :  Thứ ba. Thánh Tô-ma A-qui-nô, Linh mục, tiến sĩ Hội thánh. Lễ nhớ.

29.01   :  Thứ tư.

30.01   :  Thứ năm. Thánh Tôma Khuôn, linh mục, tử đạo 1860.

31.01   :  Thứ sáu. MỒNG MỘT TẾT GIÁP NGỌ – CẦU BÌNH AN NĂM MỚI.

01.02   : Thứ bảy. MỒNG HAI TẾT. KÍNH NHỚ TỔ TIÊN, ÔNG BÀ CHA MẸ.

02.02   :  Chúa Nhật 4 THƯỜNG NIÊN – MỒNG BA TẾT.  THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM – DÂNG CHÚA GIÊ-SU TRONG ĐỀN THÁNH, Lễ Kính (Lễ Nến). Ngày cầu nguyện cho đời sống thánh hiến.

 

   HỘI THÁNH ĐÓ ĐÂY

* Hoa Kỳ. “Nơi sinh: Việt Nam” xếp thứ hai trong số những vị khấn trọn tại Hoa Kỳ năm 2013. Trong 107 vị khấn trọn sống đời thánh hiến trong năm 2013, đông nhất là những vị sinh ở Mỹ, kế đến là những vị sinh ở Việt Nam. Trong những vị sinh ở Mỹ cũng có những vị có cha mẹ là người Việt Nam. Tuổi trung bình của các vị là 37 tuổi. Hầu hết xuất thân từ những gia đình Công Giáo thuần thành có từ 4 con trở lên, thường xuyên đọc kinh Mân Côi và tham gia những giờ chầu Thánh Thể. 18% những vị này là những người cải đạo sang Công Giáo, tiêu biểu là ở tuổi 22. 77% có cả cha lẫn mẹ là người Công Giáo trong khi 46% cho biết có thân nhân là linh mục hay nữ tu. 42% là con lớn nhất trong gia đình và 17% là con út. 41% đã tốt nghiệp đại học. 64% làm việc toàn thời gian trước khi đi tu. 24% đã từng dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới ít nhất là một lần trước khi đi tu. 39% cho biết đã được khích lệ để bước vào đời sống thánh hiến nhờ gương sáng của các linh mục giáo xứ. (vietcatholic.org)

* Những năm Ngọ trong lịch sử Giáo hội tại Việt Nam

Thế kỷ XVI

1558 – Mậu Ngọ: hai giáo sĩ Bồ Đào Nha là Alonso da Costa và Gonsalves đến giảng đạo ở vùng Vạn Lại (Thanh Hoá), kinh đô của Nam Triều.

1582 – Nhâm Ngọ: Đời chúa Nguyễn Hoàng, hai linh mục Luis de Fonseca, O.P. (Bồ Đào Nha) và Grégoire de la Motte, O.P. (Pháp) giảng đạo tại Quảng Nam.

Thế kỷ XVII

Mậu Ngọ – 1618: Linh mục Cristoforo Borri đến Quy Nhơn truyền giáo. Sau 5 năm hoạt động (1618-1622), ngài biên soạn “Tường trình về Đàng Trong”, xuất bản bằng tiếng Ý và tiếng Pháp năm 1631.

Canh Ngọ – 1630: Cha Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes) phải rời khỏi Đàng Ngoài theo lệnh trục xuất của chúa Trịnh Tráng.

Mậu Ngọ – 1678: Ðức Cha Pallu, Đại diện Tông toà Đàng Ngoài, từ Thái Lan về Rôma, đề nghị Toà Thánh tấn phong giám mục cho sáu trong số các linh mục tiên khởi. Toà Thánh không chấp nhận thỉnh nguyện này.

Thế kỷ XVIII

Canh Ngọ – 1750: Chúa Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát (1725-1765) ra lệnh trục xuất tất cả các thừa sai.

Mậu Ngọ – 1798: – Đức Mẹ hiện ra tại La Vang.

Thế kỷ XIX

Giáp Ngọ – 1834: Vua Minh Mạng ra sắc chỉ cấm đạo. Đây là một trong bảy sắc chỉ cấm đạo dưới thời Minh Mạng.

Bính Ngọ – 1846: Ngày 27-03, Toà Thánh thiết lập giáo phận tông toà Nam Đàng Ngoài và đặt Đức cha Jean-Denis Gauthier Hậu (thuộc Hội Thừa sai Paris) làm giám quản tông toà. Giáo phận Nam Đàng Ngoài được tách từ giáo phận Đàng Ngoài (nay là Tổng giáo phận Hà Nội), gồm Nghệ An, Hà Tĩnh và một phần Quảng Bình. Ngày 03-12-1924, giáo phận Nam Đàng Ngoài được đổi tên thành giáo phận Vinh.

Canh Ngọ – 1870: Hội Thừa sai Paris xây Chủng viện Penang (Malaysia). Đây là nơi đào tạo linh mục bản xứ của các nước Á châu. Trước khi chủng viện được xây mới, thánh linh mục Philipphê Phan Văn Minh, học giả Petrus Trương Vĩnh Ký… đã theo học tại đây.

Thế kỷ XX

Canh Ngọ – 1930: Ngày 1-05, Đức cha Augustin-Marie Tardieu, Hội Thừa sai Paris, giám quản tông toà giáo phận Qui Nhơn, được tấn phong giám mục.

Mậu Ngọ – 1978: Ngày 27-11, Ðức Hồng y tiên khởi Giuse Maria Trịnh Như Khuê, Tổng giám mục Hà Nội, từ trần tại Hà Nội, hưởng thọ 78 tuổi.

Canh Ngọ – 1990: Ngày 24-11, Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II tiếp phái đoàn “ad limina” của các giám mục Việt Nam, về Rôma viếng mộ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô.

Thế kỷ XXI

Nhâm Ngọ – 2002: Từ ngày 04 đến 11-07, Phái đoàn đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam viếng thăm chính thức Hội đồng Giám mục Philippines. Đây là lần đầu tiên Hội đồng Giám mục Việt Nam thăm chính thức một Giáo hội nước ngoài.

– Ngày 16-09, Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Công lý và Hoà bình, từ trần tại Rôma. Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II đã chủ sự Thánh lễ an táng.

– Ngày 25-11, Toà Thánh bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt làm Sứ thần Toà Thánh tại Bénin và Togo.

 

* Chính Tòa: thông tin – thông báo

1. Vào lúc 15g00, thứ tư, 29/01, mời các em sinh viên thi đậu đại học niên khóa 2013 – 2014 đến nhà xứ để cha Quản Xứ gặp mặt cuối năm.

2. Chương trình Thánh lễ 03 ngày Tết:

Thứ năm 30/01/2014

17g00

Thánh lễ Tạ ơn cuối năm

22g00

Thánh lễ Giao thừa

Thứ sáu   31/01/2014

Sáng 06g00

Mồng Một Tết: Lễ Minh Niên

Chiều 18g00

Thứ bảy  01/02/2014

Sáng 06g00

Mồng Hai Tết: Lễ kính nhớ Tổ tiên Ông Bà Cha Mẹ:

 Trong Thánh lễ chiều có tổ chức Mừng Thọ cho các cụ ở độ tuổi 70

Chiều 18g00

Chúa nhật 02/02/2014

Sáng 06g00

Mồng Ba Tết: Lễ Thánh hóa Công ăn Việc làm

Sáng 10g00

(Lễ tiếng Anh)

Chiều 18g00

 

3. Từ thứ hai ngày 27/01/2014 đến thứ bảy 01/02/2014, giáo họ Emmanuel trực phụng vụ.

4. Chúa nhật mồng ba Tết Lễ Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm cũng là Lễ Đức Mẹ Dâng Đức Chúa Giê Su trong Đền Thánh, trong Thánh Lễ có làm phép nến xin quý Ông Bà đi dự Lễ mang theo nến để làm phép.

 

   GIÁO LÝ CỘNG ĐỒNG TUẦN 9

33. Vì sao Kinh Tin Kính được khởi đầu bằng lời tuyên xưng “Tôi tin kính Đức Chúa Trời”?

Vì sao Kinh Tin Kính được khởi đầu bằng lời tuyên xưng “Tôi tin kính Đức Chúa Trời”?

34. Vì sao chúng ta tuyên xưng một Thiên Chúa duy nhất?

Vì trong Cựu ước, Thiên Chúa đã tỏ cho chúng ta biết Ngài là Thiên Chúa duy nhất và hằng hữu.

35. Thiên Chúa duy nhất nghĩa là gì?

Nghĩa là chỉ có một Thiên Chúa và ngoài Ngài ra, không có Chúa nào khác, nên chúng ta phải thờ phượng một mình Ngài mà thôi (x. Mt 4,10).

36. Thiên Chúa hằng hữu nghĩa là gì?

Nghĩa là Thiên Chúa tự mình mà có, không do ai tạo thành, nơi Ngài không có khởi đầu và cũng chẳng có kết thúc.

 

   HỌC HỎI – SỐNG ĐẠO

GIẢI ĐÁP 100 VẤN NẠN VỀ ĐỨC TIN

39. Chúng tôi hiểu chưa thật sâu sát lập trường của Giáo Hội Công Giáo về sự độc thân “bắt buộc”của linh mục. Có phải tình yêu dành cho một người nữ không thể dung hòa được với tình yêu dành cho Thiên Chúa chăng?

Tình yêu dành cho một người nữ hoàn toàn có thể dung hòa được với tình yêu dành cho Thiên Chúa. Hiện nay, biết bao nhiêu đôi vợ chồng không là chứng nhân cho điều đó hay sao? Thế nhưng, Giáo Hội La tinh xem việc cam kết tuyên giữ độc thân như dấu chỉ sự gắn bó khăng khít của linh mục với Chúa Kitô và như dấu chỉ của sự hiến thân trọn vẹn để phục vụ Thiên Chúa và Giáo hội. Linh mục, tu sĩ nam nữ, là những người làm chứng về một cách thức yêu mến Thiên Chúa, tuy khác biệt, nhưng không hề giảm giá trị tình yêu hôn nhân. Chúa Giêsu nói về việc chọn lựa cách thức yêu mến Thiên Chúa này trong Tin Mừng  thánh Mátthêu (19, 12): “Có những kẻ tự trở nên hoạn nhân vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu”. (Còn tiếp)