BẢN TIN 358
PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
CHÚA NHẬT IV Mùa Vọng. 18/12/2016
“Này ông Giu-se là con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì Người Con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.” (Mt 1,20)
Suy niệm: Theo thánh sử Mát-thêu, Thiên Chúa thông truyền ý muốn của Ngài cho thánh cả Giu-se qua những giấc mộng: báo tin Ma-ri-a thụ thai cách huyền nhiệm, lệnh lên đường ngay trong đêm sang Ai cập, và cả chuyến hồi hương về Na-gia-rét. Trong mọi trường hợp, thánh Giu-se vâng lời cách mau mắn, vô điều kiện trong đức tin, không cần những phép lạ ngoạn mục, những cuộc hiện ra phi thường. Cũng như Đức Ma-ri-a nhận ra được ý định của Thiên Chúa trong lúc cầu nguyện, thánh Giu-se Giu-se nhận thức rõ ràng sự can thiệp của Thiên Chúa ngay cả trong giấc ngủ. Phải có một cuộc sống hết sức thân mật với Thiên Chúa mới có thể sẵn sàng nhận ra chấp nhận để Thiên Chúa hướng dẫn, sắp đặt cuộc đời mình theo thánh ý Người.
Thiên Chúa vẫn tiếp tục mời gọi bạn qua những biến cố bất ngờ xảy đến trong đời bạn. Bạn thắc mắc, chất vấn, kêu trách, chống đối Chúa, hay là bạn khiêm tốn vâng phục thánh ý Người?
PHỤNG VỤ TRONG TUẦN
18.12 : Chúa Nhật IV MÙA VỌNG. Mt 1,18-24
19.12 : Thứ hai. Lc 1,5-25.
Thánh Phanxico Hà Trọng Mậu, thầy giảng OP; Thánh Đaminh Bùi Văn Ủy, thầy giảng OP; Thánh Augustinô Nguyễn Văn Mới, OP; Thánh Tôma Nguyễn Văn Đệ; Thánh Stêphanô Nguyễn Văn Vinh, OP, tử đạo
20.12 : Thứ ba. Lc 1,26-38
21.12: Thứ tư. Thánh Phê-rô Ca-ni-si-ô, Linh mục, Tiến sĩ Hội Thánh. Lc 1,39-45. Thánh Trương Văn Thi, Linh mục và thánh Anrê Trần An Dũng Lạc, Linh mục , tử đạo.
22.12 : Thứ năm. Lc 1,46-56
23.12: Thứ sáu. Thánh Gioan Kê-ty, Linh mục. Lc 1,57-66.
24.12: Thứ bảy. MÙA GIÁNG SINH. Lễ Vọng. Mt 1,1-25
25.12 : Chúa Nhật ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH. Lễ trọng với tuần bát nhật. Lễ buộc. Lễ cầu cho giáo dân. Ga 1,1-18
HỘI THÁNH ĐÓ ĐÂY
* Anh Quốc. Linh mục đầu tiên của một giáo hạt tòng nhân được bổ nhiệm cho một giáo xứ Công giáo. Cha Simon Ellis, một linh mục của giáo hạt tòng nhân Đức Bà Walsingham, là người đã có gia đình, đã được bổ nhiệm coi sóc giáo xứ Công giáo ở phía bắc Birmingham, Anh Quốc; cha sẽ làm việc ở Perry Common, Kingstanding và Maryvale. Cha Simon được Đức Giám mục Robert Byrne –giám mục phụ tá Tổng giáo phận Birmingham– giới thiệu vào ngày Chúa nhật 25 tháng Chín 2016 tại giáo xứ Thánh Margaret Mary ở Perry Common.
Cha Simon từng là cha phó của một giáo xứ Anh giáo trong 15 năm, nhưng cha cùng với gia đình đã gia nhập Giáo hội Công giáo 5 năm trước đây, vào dịp Đức giáo hoàng Bênêđictô đến Birmingham để tôn phong Chân phước cho Đức hồng y Newman.
Giáo hạt Đức Bà Walsingham là Giáo hạt tòng nhân đầu tiên được Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI thiết lập vào ngày 15-01-2011, và là kết quả của Tông hiến Anglicanorum coetibus do ngài ban hành vào năm 2009.
Giáo hạt tòng nhân được thiết lập để đón nhận các cựu tín hữu Anh giáo muốn gia nhập Giáo hội Công giáo. Cơ cấu này nhằm giúp cho cả giáo xứ hoặc các nhóm Anh giáo trở thành Công giáo mà vẫn giữ lại những di sản Anh giáo và thực hành phụng vụ của mình.
* Vatican. Đức Thánh Cha kêu gọi Tổng thống Syria tôn trọng luật nhân đạo. Đức hồng y Mario Zenari, Sứ thần Toà Thánh tại Damascus, đã chuyển đến Tổng thống Syria Bashar al-Assad lá thư của Đức Thánh Cha Phanxicô, trong đó Đức Thánh Cha lặp lại lời kêu gọi Tổng thống cũng như cộng đồng quốc tế “chấm dứt bạo lực và giải quyết cuộc chiến một cách hoà bình, đồng thời lên án mọi hình thức của chủ nghĩa cực đoan và khủng bố bất cứ của bên nào”.
Trong lá thư, Đức Thánh Cha cũng kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad “bảo đảm rằng luật nhân đạo quốc tế được tôn trọng hoàn toàn trong những gì liên quan đến việc bảo vệ thường dân và nhận được viện trợ nhân đạo”.
Trước đó, trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 11-12, một lần nữa Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng “Aleppo là một thành phố, ở đó có những con người, có các gia đình, các trẻ em, những người già và bệnh nhân”. Vì thế, “nếu chẳng may, chúng ta trở nên quen đi với chiến tranh, với sự tàn phá, chúng ta không được quên rằng Syria là một quốc gia có bề dày lịch sử, văn hoá và đức tin. Chúng ta không thể chấp nhận cho những điều ấy bị chối bỏ bởi chiến tranh, bởi biết bao bất công và dối trá”. (hdgmvietnam.org)
* Lào. Lễ tôn phong Chân phước 17 vị tử đạo. Giây phút lịch sử đã đến với Giáo hội tại Lào vào ngày Chúa nhật 11-12-2016: tại nhà thờ Chính toà Viên Chăn, đã diễn ra Thánh lễ tôn phong 17 vị tử đạo, gồm các vị thừa sai và giáo dân Lào, lên hàng Chân phước.
Vào những năm 1954-1970, một nhóm thừa sai nước ngoài và giáo lý viên địa phương đã bị quân du kích cộng sản Pathet Lào, lúc đó đang tranh giành quyền kiểm soát quốc gia nhỏ bé vùng Đông Nam Á này, sát hại. Trong số các thừa sai nước ngoài, có năm vị thuộc Hội Thừa sai Paris (MEP), là những vị thừa sai đầu tiên đem Tin Mừng đến Lào vào năm 1885, đồng thời có sáu vị thuộc Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm (OMI), trong đó có cha Mario Borzaga, vị thừa sai trẻ người Ý, mất tích năm 1960, lúc 27 tuổi, cùng với Paul Thoj Xyooj, giáo lý viên người địa phương. Trong số các vị chân phước Lào, có cha Giuse Thao Tien, linh mục Lào tiên khởi, tử đạo năm 1954, và bốn giáo lý viên bản xứ. Năm 2015 Toà Thánh công nhận việc tử đạo của các vị vừa được phong chân phước qua hai án riêng rẽ. Án thứ nhất gồm hai vị: Mario Borzaga và Paul Thoj Xyooj, án thứ hai gồm cha Thao Tien và 14 vị khác.
* Chính Tòa: TB Số 05 TB/GXCT/2016-2017
GIÁO HUẤN (Trích Niềm Vui Của Tình Yêu)
Hướng dẫn những người đính hôn trong hành trình chuẩn bị hôn nhân
“Các Nghị phụ Thượng Hội đồng đã khẳng định bằng nhiều cách khác nhau rằng cần giúp các bạn trẻ khám phá giá trị và sự phong phú của hôn nhân . Họ phải nhận ra được sự hấp dẫn của một kết hợp trọn vẹn, một kết hợp nâng cao và kiện toàn chiều kích xã hội của cuộc sống, mang lại cho tính dục ý nghĩa cao trọng nhất của nó, và đồng thời cổ võ thiện ích của con cái và tạo cho chúng hoàn cảnh tốt nhất để được trưởng thành và giáo dục.”, số 205
HỌC HỎI – SỐNG ĐẠO: YOUCAT
– Không. Thánh Phaolô viết: “Nếu Chúa Kitô đã không sống lại thì lời chúng tôi rao giảng sẽ vô ích, và đức tin của bạn cũng vô ích” (1 Cr 15,14). [631, 638, 651]
* Tuần đến, xin mời suy nghĩ trước: 105. Làm thế nào mà các môn đệ Chúa Giêsu đã đi đến chỗ tin Người sống lại ?
TẢN MẠN – CHIA SẺ
Sự CÔ ĐƠN của người theo Chúa
Khi Gioan nhận mình là “tiếng hô” trong sa mạc, là người dọn đường cho Chúa, hẳn chúng ta nghĩ ông là người biết rõ về Chúa, người đi dọn đường phải biết mình dọn đường cho ai chứ(!). Nhưng khi ông sai môn đệ đến hỏi người có tên Giêsu “Ngài có phải là Đấng phải đến hay chúng tôi còn phải đợi Đấng nào khác?” thì chúng ta thấy nơi ông cũng sống một sự chờ đợi, một đời sống bằng đức tin, rao giảng bằng đức tin… và cũng không ai chắc khi các môn đệ mang câu trả lời về cho ông, một câu trả lời không xác định trực tiếp, liệu nơi ông có còn hoài nghi về một Đấng Cứu Thế hay không?…
Tôi nghĩ vẫn còn, ông tiếp tục sống bằng đức tin và cái chết của ông là bằng chứng cho điều ông tin và rao giảng đó thôi…
Khi chàng Giuse yêu và đính hôn với cô Maria có tiếng là đức hạnh, mọi sự sẵn sàng cho ngày “rước nàng về dinh“, chưa hề có sự chung đụng thân xác mà nàng đã có thai thì thật là… khó xử. Cái cách Giuse định làm là âm thầm bỏ đi cũng phải là tồi, nhưng cái cách đón nhận nàng bằng sự cầu nguyện và nhận định “như trong một giấc mộng” thì đáng nói. Đón nhận và yêu thương nàng (như Kinh thánh cho thấy trong biến cố Giáng sinh và con trẻ Giêsu được dạy dỗ thế nào) còn cho thấy một đời sống đức tin mạnh mẽ. Hơn ai hết, Giuse cần biết rõ điều gì đang xảy ra và cần có những “hướng dẫn cụ thể” hơn là những lời cầu nguyện và những nhận định…
Một sự cô đơn trong đời sống đức tin.
Tại sao Giêsu lại để những người bước theo Ngài phải ở trong tình trạng như thế?
Giêsu vẫn thế, vẫn hiện diện lặng lẽ mà như Ngài nói “sẽ chẳng có một dấu lạ nào“. Ngài thích người ta phải nhìn ra Ngài trong những dấu hiệu nhỏ nhất, chỉ nhìn ra bằng đức tin… Nếu các vị trên kia cũng có những dấu hiệu rõ ràng để tin thì chắc chẳng hơn chúng ta. Nhiều khi chúng ta cũng cần con đường rõ ràng để đi… Giêsu vẫn đến với một cung cách như thế… No-en đã gần kề rồi kìa…! (mimosagem)